ตอบทุกข้อสงสัย มงคลแฝดคืออะไร หาได้ที่ไหน ใครเป็นคนสวม

มงคลแฝด ของสำคัญขาดไม่ได้เด็ดขาดในพิธีแต่งงานไทย

บ่าวสาวน้อยคนนักที่จะรู้ถึงความหมายที่แท้จริงของ มงคลแฝด รวมไปถึงเรื่องที่ว่า แล้วจะต้องไปหาจากที่ไหน มีขายหรือเปล่า และเมื่อได้มาแล้วก็ยังต้องมาเถียงกันอีกว่า แล้วใครที่จะเป็นคนสวมมงคลแฝดให้กับบ่าวสาวในวันแต่งงานกันล่ะ แพรว wedding เลยอาสาตอบทุกข้อสงสัยให้หายข้องใจเรื่องมงคลแฝด ดังนี้

มงคลแฝด…คือ?

ขอบอกก่อนว่ามงคลแฝดก็คือสายสิญจน์ที่เรารู้จักกันนั่นแหละ เพียงแต่นำมาจับทบกัน 9 เส้น ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แล้วม้วนเป็นห่วงวงกลม 2 ห่วง ในขนาดที่สามารถวางบนหัวของบ่าวสาวได้พอดี แต่จะต้องเว้นให้มีระยะห่างระหว่างห่วงประมาณ 2 ศอก เพื่อที่จะทำให้บ่าวสาวขยับตัวได้สะดวกนั่นเอง

หาซื้อได้ที่ไหน?

สำหรับมงคลแฝดในท้องตลาดมีให้คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์และร้านที่ขายอุปกรณ์ อย่างตลาดบางลำพู, พาหุรัด เป็นต้น โดยมีให้เลือกซื้อทั้งแบบนำมาจับเองและแบบสำเร็จรูป ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่า เหตุเพราะมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยากและซับซ้อน ต้องใช้สมาธิสูง ดังนั้นมงคลแฝดแบบสำเร็จรูปจึงตอบโจทย์ความสะดวกสบายของบ่าวสาวในยุคปัจจุบันมากที่สุด

แต่หากใครกลัวว่าซื้อมงคลแฝดแบบสำเร็จมาแล้วจะไม่ขลัง ก็สามารถนำไปให้พระอาจารย์หรือพ่อหมอ-ครูพราหมณ์ที่ตนหรือครอบครัวนับถือสวดมนต์ลงคาถาให้ก็ได้เช่นกัน

มงคลแฝด…ใครเป็นคนสวม?

ในอดีตจะให้พระสงฆ์ที่มาเป็นประธานเป็นคนสวมและเจิมหน้าผากให้ แต่เนื่องจากว่าพระสงฆ์ไม่สามารถถูกเนื้อต้องตัวสีกาได้ พระสงฆ์จึงต้องจับมือเจ้าบ่าวเพื่อเจิมให้เจ้าสาว แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนให้ฆราวาสที่เป็นประธาน มาสวมมงคลแฝดและเจิมหน้าผากให้บ่าวสาวแทนเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น

เก็บรักษาอย่างไร?

สำหรับการเก็บรักษา หากยังไม่ได้ใช้แนะนำว่าควรเก็บไว้บนที่สูงดูจะดีงามกว่าการนำมาวางไว้กับพื้นนะจ๊ะ ก็แหมของมงคลที่ต้องนำมาวางบนหัวคงไม่มีใครอยากให้มีคนมาเดินข้ามไปมาใช่ไหมล่ะ แต่หลังจากเสร็จพิธีรดน้ำสังข์ และมีผู้ใหญ่มาปลดออกให้แล้ว บ่าวสาวควรเก็บไว้บนหัวนอนหรือหากเตียงไม่มีชั้นบนหัวนอนก็ควรจะเก็บไว้ในที่สูงเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตคู่ เช่น หิ้งพระ หรือบางคู่อาจนำไปใส่กรอบแล้วแขวนโชว์ก็ได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ก็คือความหมายและรายละเอียดเกี่ยวกับมงคลแฝดที่เรานำมาฝากว่าที่บ่าวสาว เมื่อทราบกันแล้วก็สามารถหาซื้อตระเตรียมแล้วนำไปให้พระอาจารย์ที่เคารพปลุกเสกรอได้เลยจ้า

อ่านเรื่องราวมงคลแฝดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย ความหมามงคลแฝด หรือมงคลจักรมีความเป็นสิริมงคลต่อบ่าวสาวยังไง?

Recommended