ชุดแต่งงานขุ่นแม่ที่ขุ่นลูกใส่แล้วง๊ามงาม

เจ้าสาวบางคนที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์ และกำลังมองหาว่าจะตัด ชุดแต่งงาน แบบไหนดี อาจลืมนึกไปว่าฉันเองก็มีชุดของคุณแม่อยู่นะ จะไปเสียเงินตัดชุดใหม่ทำไม เพราะชุดแต่งงานของคุณแม่ถือว่าเป็นชุดที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น แฝงไปด้วยคุณค่าที่มีต่อความรู้สึก จะมีใครบ้างนะที่นำชุดขุ่นแม่มาใส่แล้วง๊ามงาม ไปดูกันเลยจ้า

เริ่มที่คนแรกเลยค่ะ “จูเลีย คาอิน” เจ้าสาวคนสวยจากรัฐมิสซูรี่อเมริกา ได้นำชุดแต่งงานของคุณแม่มาใส่ ซึ่งชุดเจ้าสาวนี้ใส่กันมาตั้งแต่รุ่นของคุณยาย รวมๆ แล้วมีอายุยาวนานกว่า 96 ปี เมื่อมาถึงรุ่นคุณแม่ของ จูเลีย ก็ได้นำมาใส่เช่นกันโดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงชุดแต่อย่างใด

เมื่อมาถึงรุ่นของ จูเลีย ได้มีการนำชุดมาดัดแปลงที่ด้านหน้าอกให้มีความกว้างขึ้น คอลึกลง เข้ากับยุคสมัยใหม่ โดยตัดแขนเสื้อออกไปเพื่อโชว์ไหล่ เพิ่มลายลูกไม้ลงไปที่สายทำให้ดูเซ็กซี่ พร้อมกับเติมลวดลายของดอกไม้ลงไปบนกระโปรงทำให้ดูมีชีวิตชีวา และที่ขาดไม่ได้คือมงกุฎคริสตัสของเก่าแก่ของขุ่นแม่ ผลลัพธ์คือ ชุดที่ออกมานั้นมีความสวยงาม กลายเป็นชุดแต่งงานที่ดูทันสมัยขึ้นมา แต่ยังคงเดิมบางส่วนที่มีเสน่ห์คลาสสิกของการออกแบบเดิม เรียกได้ว่าขุ่นลูกใส่ชุดนี้แล้วสวยไม่แพ้ขุ่นแม่เลยจ้า
ju

คนที่สองเป็นชุดแต่งงานมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น มีอายุยาวนานถึง 120 ปีเชียวนะ โดยเจ้าสาวคนแรกที่ใส่คือ “แมรี่ โลว์รี่ วอร์เรน” หลังจากนั้นชุดก็ถูกเก็บไว้อย่างดีเพื่อให้ลูกหลานในตระกูลได้ใส่ ซึ่งทายาทผู้ที่ใส่ชุดแต่งงานคนล่าสุด คือ “อาบิเกล คิงสตัน” อาบิเกลบอกว่าเธอรู้เรื่องราวของชุดแต่งงานนี้ตั้งแต่เด็กๆ แต่เธอก็รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยเมื่อได้เห็นชุดในสภาพที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะเนื้อผ้าขาดวิ่น แถมยังสั้นไปหน่อย เธอเลยติดต่อช่างเพื่อซ่อมแซมชุดนานกว่า 200 ชั่วโมง จนสุดท้ายชุดก็กลับมาสวยสง่าเหมือนเดิมอีกครั้ง แม้ว่าจะไม่ดูสดใหม่แบบของมือหนึ่ง แต่ชุดนี้ยังมีคุณค่าต่อจิตใจของเธออย่างมาก

mary 1
mary-2

มาต่อกันด้วยคนที่สาม หญิงสาวชาวฝรั่งหน้าตางามคนนี้ มีชื่อว่า “เมเรดิธ บอสเกซ” ได้สวมชุดเจ้าสาวเดิมของขุ่นแม่รวมถึงญาติคนอื่นๆ ถึง 3 คน จากรุ่นคุณยายมาถึงรุ่นขุ่นแม่และป้าๆของเธอ เป็นมรดกตกทอดนานกว่า 70 ปี โดยที่เธอไม่ได้เปลี่ยนแปลงชุดไปจากเดิม เมเรดิธยังบอกอีกว่าเธอภูมิใจมากที่ได้สวมชุดแต่งงานเดิมประจำตระกูล ดีกว่าที่จะไปเสียงเงินซื้อชุดใหม่ เพราะชุดเจ้าสาวนี้เป็นชุดของครอบครัวฉันและมันผูกผันเราทั้งหมดไว้ด้วยกัน เป็นประวัติศาสตร์และประเพณี มันทำให้ประสบการณ์แต่งงานของฉันมากกว่าเจ้าสาวคนอื่นๆ

Untitled-1
Untitled-2

ต่อมาเป็นชุดของ “มิแรนด้า แลมเบิร์ต” นักร้องชื่อดัง ที่เธอเองก็เลือกที่จะใส่ชุดแต่งงานของขุ่นแม่มากกว่าการออกแบบใหม่ เธอคิอว่าชุดนี้มีเสน่ห์ และมีความหวานอยู่ในตัว มิแรนด้า บอกว่าเธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ใส่ชุดมรดกที่สืบทอดต่อกันมา โดยเธอได้ปรับเปลี่ยนชุดเจ้าสาวชุดนี้ให้เป็นเดรสสั้น เพื่อให้รู้สึกสะดวกสบายและเข้ากับยุคสมัยใหม่

miranda

การนำชุดแต่งงานของขุ่นแม่มาใช้ใหม่ในรุ่นขุ่นลูก ไม่ได้มีแต่ธรรมเนียมฝรั่งหรือชาวตะวันตกเท่านั้นที่สืบทอดชุดมรดกจากรุ่นสู่รุ่นนะค่ะ ไทยแลนด์อย่างเราก็มีเจ้าสาวบางท่านที่นำชุดขุ่นแม่มาใส่แล้วง๊ามงามเหมือนกันนะจ้ะ

คุณไหม-ปิยวรา ทีขะระ สาวเก่งแห่งวงการผ้าไหม และเป็นหัวหน้าโครงการพิพิธภัณฑ์ผ้าในในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บุตรสาวของท่านผู้หญิง จรุงจิตต์ ทีขะระ คุณไหมได้หยิบชุดแต่งงานเดิมของท่านผู้หญิงเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว กลับมาใส่อีกครั้งในวันงานถึงสองชุดกันเลยทีเดียว ซึ่งชุดแรกที่ใส่ทำบุญในตอนเช้า เป็นชุดไทยพระราชนิยมที่มีชื่อว่าชุดไทยบรมพิมาน

จุดเด่นของชุดแต่งงานชุดนี้คือเป็นชุดที่สุภาพเรียบร้อย และเป็นทางการ กับดีไซน์ที่เป็นแขนกระบอก คอปิด กระโปรงยาว จึงดูเรียบหรู สง่า แถมยังเป็นชุดที่เจ้าสาวนิยมใส่ในการเข้ารับ พระราชทานน้ำสังข์อีกด้วย ซึ่งในการใส่ชุดนี้คุณไหมยังเลือกหยิบต่างหูและเข็มขัดชุดเดิมของท่านผู้หญิง มาใส่ในวันงานของคุณไหมอีกด้วย ชุดที่สองในงานตอนเย็นที่หัวหิน มีลักษณะเป็นเดรสยาว ด้านบนเป็นเกาะอกแต่คลุมด้วยผ้าขาวบางลายลูกไม้จนถึงข้อมือ เรียกได้ว่าขุ่นลูกหยิบมาใส่ครบชุดแบบนี้แล้วก็ดูสวยต่างจากยุคขุ่นแม่ไปอีกแบบนะจ้ะ

Untitled-5
Untitled-4

ปิดท้ายกันที่ชุดของ คุณพี-พีรพรรณ สงวนปิยะพันธ์ บอสสาวแห่งแบรนด์เครื่องประดับ Sette ที่นำชุดแต่งงานเดิมของคุณแม่เมื่อ 40 ปีที่แล้ว นำกลับมาใส่อีกครั้ง โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนชุดจากเดิมเลย เพราะชุดเดิมของขุ่นแม่นั้นก็สวยอยู่แล้ว เป็นชุดเดรสยาวสีชมพู แขนจั้มพองยาวถึงข้อมือเหมือนตุ๊กตา ชุดทั้งชุดถูกประดับประดาด้วยลูกไม้ตระการตา กระโปรงจับกลีบอย่างพริ้วไสว เรียกได้ว่าขุ่นลูกใส่ชุดนี้แล้วกลายเป็นเจ้าสาวหวานๆเมื่อขุ่นแม่เลยจ้า

pee

สำหรับเจ้าสาวคนไหนที่มีแผนกำลังจะแต่งงานเร็วๆ นี้ อย่าลืมนึกถึงชุดแต่งงานของขุ่นแม่ที่มีอยู่แล้วนะค่ะ อาจนำออกมาตกแต่งดัดแปลงเพิ่มเติมนิดหน่อย แค่นี้ก็กลายเป็นเจ้าสาวที่ดูสวยขึ้นมาแล้วจ้า

 

Recommended