สวยเลอค่าแบบมีสตอรี่ กับ 22 ชุดแต่งงานทั่วโลก

นอกจาก ชุดแต่งงาน สีขาวบริสุทธิ์ที่เห็นกันอย่างคุ้นตายังมีชุดเจ้าสาวหลายประเทศในโลกที่มีการออกแบบให้เข้ากับวัฒนธรรมและประเพณีรวมถึงบางประเทศยังคงอิงหลักศาสนาเข้ามาด้วย แต่จะมีความสวยงาม แปลกตาและทรงคุณค่าขนาดไหนไปดูกันเถอะ ไม่แน่นะคะสาวๆ อาจจะได้ใส่ชุดสวยๆที่เรานำมาให้ดูกันก็ได้

2เจ้าสาวตุรกีจะสวมชุดสีขาวเหมือนชาวตะวันตกแต่พิเศษตรงที่มีผ้าคาดสีแดงผูกที่เอวและสีแดงหมายถึง สีแห่งความสุข

3ชุดแต่งงานของเจ้าสาวมุสลิมในเมือง Ribnovo ประเทศบัลแกเรียเป็นชุดพื้นเมืองรายละเอียดจัดเต็มคู่กับการทาหน้าสีขาวประดับเลื่อมสีสันสวยงาม แอบกระซิบนิดนึงว่างานแต่งของชาวเมือง Ribnovo จะขึ้นเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น โรแมนติกและอบอุ่นเป็นที่สุด

4ชุดของเจ้าสาวศรีลังกาผสมผสานระหว่างชุดเจ้าสาวชาวตะวันออกและตะวันตก ผ้าส่าหรีที่คลุมหน้าทำจากผ้าไหม รวมถึงเครื่องประดับที่พวกเธอสวมใส่หากเป็นเลขคี่จะแสดงถึงความมงคล

5เจ้าสาวชาวยิวสวมชุดเต่งงานลูกไม้สีขาวที่เราคุ้นเคยแต่แปลกตาที่เธอจะคลุมหน้าด้วยผ้าลูกไม้ทั้งใบหน้าเสมอ

6ชุดเจ้าสาวของชาวทาจิกีสถานนั้นมีสีขาวและเรียบง่าย แต่เวลที่เธอสวมอยู่นั้นคลุมตัวเธอจนมิด งานนี้เจ้าบ่าวกว่าจะได้เห็นหน้าเจ้าสาวก็คงต้องรอเข้าหอก่อนไหมนี่

7ชุดเจ้าสาวที่ปักลวดลายอย่างสวยงามและมีเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมที่ชัดเจนพบเห็นได้จากเจ้าสาวชาวอินโดนีเซีย

8เรามักเห็นเจ้าสาวชาวอินเดียเขียนเฮนน่าที่มือทั้งสองก่อนเข้าพิธีแต่งงาน แต่ใครจะรู้ล่ะว่าเจ้าสาวชาวอินโดนีเซียเธอก็เฮนน่าที่มือเป็นรูปนกและดอกไม้เหมือนกันนะ

9สีแดง สีชมพูและสีม่วง มักเป็นสีที่เจ้าสาวชาวปากีสถานเลือกเป็นสีชุดแต่งงาน โดยจะมาพร้อมกับหมวกที่มีพู่ห้อยทำจากลูกปัดลงมาปิดใบหน้าของบ่าวสาวเรียกได้ว่าเป็นชุดที่ชุดเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยวัฒนธรรมขนานแท้จริงๆ

10ชุดแต่งงานส่าหรีสีแดง สีแห่งความโชคดีของเจ้าสาวชาวอินเดียใส่แล้วช่างขับผิวสวยๆ ของพวกเธอจริงๆ แถมเครื่องประดับเต็มยศตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าทำให้ทั้งชุดดูเด่นและสวยสง่าเป็นอย่างมาก

11ผ้าพื้นเมืองที่นำมาทำเป็นเวลสวยงามและมีเอกลักษณ์มากสำหรับเจ้าสาวชาวนูเบีย

12สาวๆ หลายคงไม่คุ้นหูกับชื่อประเทศเอริเทรียนี้สักเท่าไหร่แต่ชุดแต่งงานตามธรรมเนียมของบ่าวสาวประเทศนี้สวยงามมากๆทั้งยังมาพร้อมมงกุฏและเสื้อคลุมผ้าทอลาย คล้ายกับราชา ราชินีเลยว่าไหมล่ะ

13ชุดแต่งงานตามประเพณีของชาวตูวัน เป็นชุดที่เรียบง่ายสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตเร่ร่อน เพราะสวมใส่ง่ายเหมือนที่ชาวตูวันนั้นใส่ในขณะขีม้าแต่ต่างกันตรงที่ ชุดแต่งงานนั้นมีสีสันสวยงามและมีลายผ้าที่แตกต่างจากเสื้อผ้าในชีวิตประจำวัน

14ก่อนวันแต่งงานของชาวทิเบต เจ้าบ่าวจะให้ของขวัญเป็นเครื่องประดับแก่เจ้าสาว อาจเป็นเครื่องประดับที่ใช้สำหรับตกแต่งบนชุดเจ้าสาวหรือเครื่องรางรูปปั้นโลหะเล็กๆ ของพระพุทธเจ้า

15ชุดแต่งงานของเจ้าสาวชาวปาเลสไตน์ คล้ายกับชุดแต่งงานชาวตะวันตก แต่พิเศษตรงที่มือของเธอเพ้นท์เฮนน่าเหมือนกับเจ้าสาวชาวอินเดียและอินโดนีเซีย

16ในที่ราบสูงของกรุงลิมา ประเทศเปรู ชุดเจ้าสาวแบบดั้งเดิมนั้นมีสีสันที่แปลกตาเพราะชุดนั้นมีสีแดงปักด้วยผ้าลูกไม้สีดำ กระโปรงทอด้วยผ้าฝ้ายหลายชั้นจึงทำให้ดูพองและมีน้ำหนักมาก ดูไปดูมาคล้ายกับชุดเต้นรำเลยนะเนี่ย

17ชุดเจ้าสาวของจอร์แดนมักมีความเรียบง่าย ใช้ผ้าสีขาวธรรมดาแต่หลังจากที่แฟชั่นของชาวตะวันตกได้ค่อยๆ เข้าไปซึมซับทำให้เจ้าสาวจอร์แดนมักมีเครื่องประดับสีทอง สีเงิน หรือผ้าไหมสีเขียวเป็นเครื่องประดับบนศีรษะ ซึ่งสีเหล่านี้หมายถึงการเจริญเติบโต ความสามัคคีและความปลอดภัย

18ในประเทศมาลี เสื้อคลุมของเจ้าสาว (Kaften) จะมีสีที่เหมือนกับเสื้อของเจ้าบ่าว (Dashiki) ซึ่งส่วนใหญ่เขาและเธอจะเลือกสีขาวเพราะเป็นสีที่เรียบง่ายและบริสุทธิ์หรือในบางครั้งก็เลือกสีม่วงลาเวนเดอร์ หรือ สีดำเพราะมีความหรูหรา

21ชุดเจ้าสาวของชาวโมร็อกโกมีถึงสามชั้นด้วยกัน ! สามชั้นตามประเพณีนั้นมีที่มานะจ๊ะ ชั้นแรกเสื้อคลุมสีขาวนั้นเปรียบเสมือนการเปลี่ยนแปลง ชั้นที่สองที่สองนั้นคือการต้อนรับ ชั้นสุดท้าย ชั้นที่สามคือสภาพแวดล้อม ครอบครัว และ ความเป็นอยู่ของเธอ

22ชุดแต่งงานของเจ้าสาวชาวไนจีเรีย ทำมาจากผ้าลูกไม้สีสันสวยงามและเสื้อคลุมแบบชาวอินเดีย (Kaftan) ที่นำเข้ามา ก็เลือกอย่างประณีตและสวยงามไม่แพ้กับผ้าพื้นเมือง ส่วนบนศีรษะเป็นผ้าโพกลายปะการังตกแต่งด้วยลูกปัด ลายเดียวกับเสื้อคลุม ชุดเจ้าสาวของชาวไนจีเรียนั้นสดใสสมกับเป็นวันพิเศษของเธอเลยทีเดียว

23ชุดเจ้าสาวของชาวเชชเนีย สวยงาม หรูหรา สวยงามราวกับเจ้าหญิง โดยต้องเป็นชุดสีขาวเท่านั้นและต้องแต่งกายอย่างมิดชิดศีรษะโพกผ้า และเครื่องประดับตามธรรมเนียมต้องเป็นเข็มกลัดติดหน้าอกหรือเข็มขัดเงินที่สืบทอดจากแม่สู่ลูกสาว

24ตามประเพณีของเจ้าสาวชาวอิรัก มักสวมใส่ชุดเจ้าสาวที่อ้างอิงจากสีรุ้งทั้งหมดเจ็ดสี ตัวอย่างเช่นสีแดง ที่หมายถึง ความรักและโรแมนติก

25บางสิ่งสีฟ้า ความเชื่อที่ถูกสืบทอดกันมาของชาวตะวันตกแต่ไม่ใช่กับเจ้าสาวชาวอิตาลีค่ะ เพราะบางสิ่งสีฟ้าของเธอจะถูกแทนที่ด้วยสีเขียวอาจจะเป็นชุดหรือเครื่องประดับ ซึ่งสีเขียวตามความเชื่อของชาวอิตาลีหมายถึงโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์ เรียกได้ว่าเป็นการแหกกฎของสาวๆ ที่มักยึดติดกับชุดเจ้าสาวที่มีสีขาวเท่านั้น

เพลิดเพลินกับการดูชุดเจ้าสาวสวยๆ ตามประเพณีมาทั่วโลกกันอย่างจุใจกันแล้วนะคะ สาวๆ มีชุดในดวงใจและอยากใส่ชุดไหนบ้างเอ่ย หากใครมีคู่แล้วลองนำชุดเหล่านี้มาเป็นแรงบันดาลใจชุดแต่งงานของเรา แต่หากใครยังโสดต้องคงต้องรีบหาหนุ่มมาเป็นคู่ใจได้แล้วนะคะ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : www.techinsider.io

เรื่อง : Nitcha

Recommended