10 ชุดแต่งงานไทยจากละครน่าใส่ในชีวิตจริง

หากพูดถึงฉากแต่งงานในละครไทยหลายคนคงนึกถึงฉากที่พระเอกกับนางเอกใส่ ชุดแต่งงานไทย ง่ายๆ จัดพิธีที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายเพราะคิดว่าเป็นแค่ฉากหนึ่งในละครแค่นั้น แต่วันนี้เราได้เฟ้นหาละครที่มีฉากแต่งงานแบบประเพณีไทยรวมถึงดีเทลชุดเจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่เรียกได้ว่าลงลึกถึงแก่นของยุคสมัยนั้นๆ  จะเด็ดดวงแค่ไหนไปย้อนยุคย้อนดูกันเลยค่ะ เอ้ย! ไปดูกันเลยค่ะ

ขุนศึก
ชุดแต่งงานแบบไทยจากละคร “ขุนศึก”

1. พูดถึงละครย้อนยุคช่วงอยุธยาที่มีชุดไทยสวยๆ ก็คงพลาดไม่ได้กับ “ ขุนศึก ” ที่ลาจอไปเมื่อปี 2555 โดยเฉพาะชุดแต่งงานแม่หญิงเรไรโทนสีเขียวดูเย็นตา ห่มสไบและตาดที่ปักลวดลายหลากสีสัน นุ่งผ้าสีเขียว ส่วนเครื่องประดับนั้นก็จัดเต็มทั้ง ต่างหู สร้อยคอ กำไล เข็มขัด พร้อมกับทรงผมมวยต่ำปักปิ่นทองและมาลัยซีกสีขาว

ส่วนชุดของอ้ายเสมาก็ดูเข้ากันด้วยเสื้อคอจีนแขนกระบอกสีครีมนุ่งโจงสีเขียวรับกับผ้าคาดเอวสีแดงเข้มลายทองทับด้วยเข็มขัดเส้นโต เรียกได้ว่างานนี้ธีมชุดไทยสีเขียวนวลตาและดูเข้ากันสุดๆ ไปเลยค่ะ

ข้าบดินทร์
ชุดแต่งงานแบบไทยจากละคร“ข้าบดินทร์”

2. ชุดแต่งงานของพ่อเหมและแม่ลำดวนจากละครพีเรียด “ข้าบดินทร์” ก็ไม่ทำแฟนๆ ผิดหวัง โดยเฉพาะฉากแต่งงานที่ดูเรียบง่ายจัดตามพิธีไทย แม่ลำดวนที่สวยสะพรั่งในชุดไทยแขนกระบอกสีขาวปักลายทอง ห่มด้วยสไบจีบสีชมพูทับอีกชั้นด้วยผ้าตาดสีชมพูอ่อนแถบฟ้า นุ่งผ้าสีชมพูลายไทย สวมเครื่องประดับอย่างต่างหู สร้อยคอ สังวาล เข็มขัด และกำไล ทรงผมทำง่ายๆ ด้วยการมวยต่ำและปักปิ่นทองแซมมาลัยซีกงามตา ส่วนเจ้าบ่าวอย่างพ่อเหมก็สวมเสื้อคอจีนแขนกระบอกสีน้ำตาลกระดุมสีทอง และนุ่งโจงสีสีทองหม่นเขียว มีผ้าสีทองคาดเอว หล่อลากกระชากใจแม่ยกเลยทีเดียว

3

3. ย้อนเวลาทบทวนความจำกันหน่อยกับละครเรื่อง “ สี่แผ่นดิน ” เวอร์ชั่นละครทีวีในปี 2546 ในฉากแต่งงานที่แม่พลอยสวมใส่ชุดแต่งงานไทยประยุกต์แขนหมูแฮมสีชมพู พร้อมนุ่งโจงสีเข้ากันกับสีเสื้อ เครื่องประดับมีแค่กำไลทอง หวีผมเก็บเรียบง่ายตามแบบสมัยรัชกาลที่ 5  ส่วนคุณเปรมหรือเจ้าบ่าวก็หล่อไม่น้อยหน้าด้วยชุดไทยประยุกต์ สวมสูทสีครีมและนุ่งโจงกระเบนสง่างาม

ti10

4. “ ทวิภพ ” ที่จบไปในปี 2554 ก็ไม่ทำให้แฟนละครผิดหวัง กับชุดในพิธีแต่งงานของแม่มณีกับคุณหลวงอัครเทพวรากร โดยแม่มณีสวมเสื้อผ้าลูกไม้แขนหมูแฮมสีชมพูอ่อนสะพายแถบแพรสีเขียวใบไม้ลายทอง นุ่งโจงสีเขียวสดใส สวมใส่เครื่องประดับทอง เช่น สร้อยคอเส้นยาว ต่างหู และเข็มขัด รวบผมเก็บทรงมวยต่ำประดับด้วยปิ่นทองและมาลัยซีกสีแดงแซมขาว ส่วนคุณหลวงเทพฯ ก็สวมชุดราชประแตนและนุ่งโจงสีเขียวอมฟ้า แบบสมัยเครื่องแต่งกายรัชกาลที่ 5

บ่วงบาป

5. “ บ่วงบาป ” ละครพีเรียดชื่อดังแห่งปี 2556 ซึ่งก็ทำให้หลายคนนั้นหมั่นไส้ในความร้ายของแม่รำพึงไม่น้อย แต่ถึงจะร้ายแค่ไหนก็คงกลบความสวยของแม่รำพึงในฉากแต่งงานไม่ได้ โดยนางปรากฏกายในชุดไทยห่มสไบผ้าลูกไม้สีครีม นุ่งโจงกระเบนสีทอง เรื่องประดับมีเพียงต่างหู 1 คู่ สร้อยเส้นใหญ่ 1 เส้น กำไลทองสวมข้อมือ 1 วง และเข็มขัดเส้นงาม ทำผมทรงมวยต่ำแซมด้วยมาลัยซีกสีขาว แม้การแต่งตัวจะไม่ได้มากเหมือนนางเอก 4 คนแรกแต่ก็งามสมฐานะลูกเจ้าพระยา ส่วนขุนพิทักษ์นั้นก็หล่อตามแบบฉบับชายไทยไทยด้วยชุดราชปะแตนและโจงกระเบนสีน้ำเงินสีน้ำเข้ม

ลอออร-และ-ยศ-ล

6. ละครพีเรียดน้ำดีที่มีกระแสดอีกเรื่องก็คือ “มาลัยสามชาย” ที่เรทติ้งพุ่งแรงสุดๆ ในปี 2553 และหากถามถึงฉากแต่งงานก็แน่นอนว่าแม่ลอออรได้แต่งงานถึง 3 ครั้ง แต่ครั้งที่ใส่ชุดไทยแท้ๆ นั้นคือการแต่งงานครั้งแรกกับคุณยศ โดยแม่ลอออรสวมสวมชุดไทยประยุกต์แขนทรงหมูแฮมสีครีมคาดสายแถบแพรสีขาว นุ่งโจงสีทองพร้อมเครื่องประดับมุกอย่างต่างหู สร้อยคอ ทำผมทรงดอกกระทุ่มเรียบง่าย คุณยศนั้นก็หล่อแบบชายเจ้าเล่ห์ด้วยชุดราชปะแตนและนุ่งโจงสีเหลืองทอง

อนวัชพัชรพจนาถ(หนึ่ง)-หทัยรัตน์ราชาพิทักษ์(ปุ้ม)-ล

7. ลาจอเมื่อไปเมื่อปีที่แล้วกับละครเรื่อง “หนึ่งในทรวง” ซึ่งฉากที่ทำให้สาวๆ ฟินกันไม่รู้ลืมก็คือฉากแต่งงานที่มีการจัดพิธีแบบเรียบง่าย โดยคุณปุ้มสวมชุดไทยจักรีสีขาวครีม ผ้าสไบปักพลอยสีเขียวและดิ้นทองสวยงาม เข้ากันกับผ้านุ่งสีครีมลายทอง เครื่องประดับก็เป็นแบบเรียบง่ายเช่น ต่างหู เข็มขัด และกำไล ทรงผมรวบเป็นมวยต่ำสวยงาม ส่วนคุณหนึ่งเจ้าบ่าวสุดหล่อก็สวมชุดราชปะแตน นุ่งโจงสีฟ้า สวยหล่อแบบนี้แฟนๆ ไม่ฟินได้ไงล่ะ

วนิดา-ล.วนิดา-

8. “วนิดา” ละครพีเรียดสุดคลาสสิกแห่งปี 2553  ที่ทำให้แฟนละครนอนจิกหมอนกันทั้งประเทศ กับฉากเด็ดวันงานแต่งงานที่พันตรีประจักษ์หล่อเหลาในชุดข้าราชการทหารเต็มยศ ส่วนนางเอกก็สวยงามด้วยชุดไทยประยุกต์สีเหลืองทอง เสริมด้วยเครื่องประดับอย่างต่างหูเล็กๆ สร้อยคอสีทอง เข็มขัด และพาหุรัด บวกกับการเกล้าผมและประดับด้วยปิ่นทอง สวยหยดย้อยขนาดนี้ พันตรีประจักษ์จะไม่หลงรักได้ยังไง

สะใภ้จ้าว

9. “สะใภ้จ้าว” ออกอากาศในปี 2558 ก็สร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ ช่อง 3 โดยเฉพาะฉากแต่งงานที่ดูเรียบง่ายสไตล์ผู้ดี โดยม.ร.ว.กิตติราชนรินทร์ (ชายรอง) สวมชุดไทยประยุกต์เสื้อสูทสีขาวครีมนุ่งโจงสีทอง ดูหล่อแบบคุณชายมาดเท่ ส่วนเจ้าสาวคนสวยอย่างสาลินก็ห่มสไบสีครีมปักลายอย่างประณีตสวยงาม พร้อมทั้งเครื่องประดับที่ดูไม่มากเกินไปอย่าง ต่างหูทอง สร้อยทอง สายสังวาลย์ เข็มขัดเส้นสวยและกำไลทอง 2 วง ทรงผมเก็บเรียบสวยงามปักด้วยปิ่นทอง

ปดิวรัดา

10. ละครเรทติ้งพุ่งกระฉูด “ปดิวรัดา” ภรรยาที่ซื่อสัตย์ต่อสามี แหมก็ทำให้คนแฟนๆ ฟินกันทุกฉากซะขนาดนี้จะไม่ยกฉากแต่งงานมาให้ชมกันได้ยังไง งานนี้นางเอกสาวรินใช้ชุดแต่งงาน 2 ชุด โดยในพิธีสงฆ์นางเอกใส่ชุดไทยประยุกต์สีเงิน ช่วงบนเป็นเสื้อแขนยาวซีทรู ต่อผ้าระบายสวยงามช่วงไหล่า ใช้เครื่องประดับเพียงแค่ต่างหูและเข็มขัด ทรงผมเกล้ามวยสูงและประดับปิ่นเงินเล็กๆ

ชุดที่สองคือชุดในพิธีรดน้ำสังข์ เป็นชุดไทยจักรีสีครีมทอง สไบปักลวดลายอย่างสวยงาม สวมใส่เครื่องประดับทองประกอบด้วย ต่างหู กำไล และเข็มขัด ทำผมทรงเดียวกันกับพีสงฆ์ แต่เปลี่ยนเป็นปักปิ่นทอง ด้านเจ้าบ่าวหรือคุณปลัดศรัณย์ก็สวมชุดราชประแตนและนุ่งโจงสีทองในพิธีสงฆ์ ส่วนพิธีรดน้ำสังข์สวมชุดสูทขาวทั้งชุด

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับชุดแต่งงานพิธีไทยที่เราจัดมาให้สาวๆ ได้ดูกัน ใครชอบตัวละครไหนหรือชุดแบบไหนก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานแต่งของของตัวเองได้นะคะ

ขอบคุณภาพละครจาก : www.pantip.com, www.matichon.co.th, www.pantip.com, aketarot.blogspot.com, drama.kapook.com, www.bloggang.com, tv.truelife.com, dara.truelife.com

Recommended