แจกจ้า!! สคริปต์งานแต่งสำหรับพิธีปูเตียงเรียงหมอนเวอร์ชั่น 2 ภาษา

สคริปต์งานแต่ง พิธีปูเตียงเรียงหมอนเวอร์ชั่นเต็มแบบ 2 ภาษา

บ่าวสาวคู่ไหนที่กำลังมองหา สคริปต์งานแต่ง สำหรับพิธีปูเตียงเรียงหมอนฟังทางนี้ เตรียมตัวเซฟให้ดี เพราะเรามีสคริปต์แบบจัดเต็ม พร้อมขั้นตอนแบบครบชุดมาฝาก แถมยังเป็นเวอร์ชั่น 2 ภาษาเอาใจบ่าวสาวสายฝ. อีกด้วย 

ในพิธีปูที่นอนจะต้องเชิญผู้ใหญ่ที่เป็นคู่สามีภรรยาอาวุโสที่อยู่กินกันอย่างมีความสุข และมีลูกหลานดีมาช่วยกันปูที่นอนพอเป็นพิธี เพื่อเป็นเคล็ดว่าบ่าวสาวจะประสบความสำเร็จในชีวิตคู่เช่นเดียวกับพวกท่านที่ครองคู่กันอย่างยาวนาน เมื่อได้ฤกษ์ คู่สามีภรรยาและญาติคนอื่นๆ จะเข้าไปนั่งในห้องหอ และผู้ใหญ่ชายจะลุกขึ้นยืนแล้วร้องถาม แล้วให้ญาติโยมคนอื่นๆ ทั้งในห้องและนอกห้องคอยตอบ ตามนี้

ผู้ใหญ่ชาย : ถึงฤกษ์ดีหรือยัง
ญาติคนอื่นๆ : ถึงแล้ว
ผู้ใหญ่ชาย : นาย บุญมั่น มาแล้วหรือยัง
ญาติคนอื่นๆ : มาแล้ว
ผู้ใหญ่ชาย : นาย บุญคง มาแล้วหรือยัง
ญาติคนอื่นๆ : มาแล้ว

สามารถถามถึงคนที่ชื่อเป็นมงคลอื่นๆ ได้อีก 3-4 คน เมื่อขานว่ามาครบทุกครั้ง ผู้ใหญ่ชายจะนั่งลงบนเตียงและคุยกับผู้ใหญ่หญิงผู้เป็นภรรยาว่า “ถึงฤกษ์ดีแล้ว ผู้จะมาช่วยอำนวยพรก็มาพร้อมกันแล้ว เรามาช่วยกันปูที่นอนเถิด” 

หลังจากปูที่นอนเรียบร้อย ผู้ใหญ่ทั้งคู่จะขึ้นไปนั่งข้างกันบนที่นอนโดยหันหน้าไปทางหัวนอน แล้วไหว้พระสวดมนต์ด้วยกัน พอจบแล้วก็ลองนอนเคียงกันบนที่นอน โดยให้ผู้ใหญ่ชายอยู่ทางขวา

ผู้ใหญ่ชาย : ที่นอนน่านอน ใครนอนเห็นจะอยู่เย็นเป็นสุขสบาย อายุยืนนะแม่
ผู้ใหญ่หญิง : สบายมากค่ะ ถ้าใครนอนที่นอนนี้ คงจะเกิดทรัพย์สินมากมูลพูนเขา มีลูกเต้าน่ารักน่าชม

จากนั้นให้ทั้งสองหลับตาลง เมื่อตื่นขึ้นมาให้ผู้ใหญ่หญิงกล่าวว่า “นอนหลับฝันดี ฝันเห็นสิ่งมงคล ทรัพย์สินเงินทองมากมาย” จากนั้น ผู้ใหญ่พรมน้ำมนต์ โปรยข้าวตอกดอกไม้ ให้ศีลให้พรและให้โอวาทในการครองเรือนแก่บ่าวสาว และพ่อแม่ให้ศีลให้พรและให้โอวาทในการครองเรือนแก่บ่าวสาวเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

เพียงส่งสคริปต์ให้เจ้าบ่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องอ่าน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติก็อินกับงานแต่งไทยได้ง่ายๆ เชื่อเถอะ!

The Bedding Ceremony
              • A senior couple whose marriage has been successful and whose offspring have grown up to be respectable are invited to make the bed ceremonially as a gimmick for the groom and the bride.
              • The senior couple pretends to sleep on the bed and to wake up to speak about auspicious thing, such as:
  Husband: This bed is very comfortable. Whoever sleeps on it must be blessed with happiness and blessings.
Wife: That’s right. Whoever sleeps on this bed must be full of assets and wealth, as well as adorable and admirable children.
              • The parents give blessings and teachings on marriage. The ceremony concludes.
              With the help of this guide, the groom and his helpers will understand the Thai-style wedding ceremony and the thoughtful ideas behind it. 

แจก!! สคริปต์งานไทย 2 ภาษาจัดเต็มทั้ง เจรจา สู่ขอ นับสินสอด และสวมแหวน

Recommended