รู้ไว้ใช่ว่า “ชุดสโมสร” เจ้าบ่าว 4 เหล่าทัพกว่าจะได้มาต้องทำยังไง

หลายครั้งที่ได้มีโอกาสไปงานแต่งงานที่เจ้าบ่าวสวมชุดในเครื่องแบบสุดเท่ ก็เลยมีความใคร่รู้ขึ้นมาตะหงิดๆ ว่า “ชุดสโมสร” หรือเครื่องแบบของเจ้าบ่าวมียศนั้นเขาได้มาอย่างไร และใครบ้างที่จะสวมชุดแบบนี้ได้ แพรว wedding ไม่รอช้ารีบไปหาคำตอบมาให้สาวๆ ที่อยากมีสามีติดยศ หรือกำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์อัพเกรดเป็นภริยานายทหาร ได้รู้กัน

ชุดเจ้าบ่าวสำหรับชายหนุ่มที่รับราชการใน 4 เหล่าทัพ ทั้งทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และตำรวจ เขาเรียกกันว่า “ชุดสโมสรอกอ่อน” หรือ “ชุดราตรีสโมสร” ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ทัพไหนก็ตาม หากถึงเวลาจะสละโสดก็มักจะต้องใส่ชุดนี้กันทั้งนั้น  โดยเป็นเครื่องแบบที่มีแบบเดียว ต่างกันที่สีตามเหล่าทัพ นอกจากจะใช้ใส่ในงานแต่งงานของตัวเองแล้ว บางครั้งก็ยังใช้ใส่ไปในงานสโมสร หรืองานเลี้ยงอย่างเป็นทางการด้วย

สำหรับส่วนประกอบของชุดสโมสรอกอ่อนหลักๆ มีอยู่ 5 อย่างคือ

ชุดสโมสร

  1. หมวกทรงหม้อตาลสีขาว ซึ่งมักจะไม่นิยมซื้อ และไม่ค่อยเห็นเจ้าบ่าวใส่กัน เนื่องจากว่าพิธีแต่งงานมักจะจัดในที่ร่มเสียเป็นส่วนใหญ่
  2. เสื้อชั้นนอกเปิดอกสีขาว
  3. เสื้อเชิ้ตอกอ่อนสีขาว หรือก็คือเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนยาวทั่วไป ไม่จำเป็นต้องมีจีบหรือตีเกล็ดตรงหน้าอก หรือจะเป็นเสื้อเชิ้ตคอตั้งที่พับปกลงมาเล็กน้อยก็ได้เช่นกัน
  4. แพรแถบรัดเอว
  5. กางเกงแถบ

ใครใส่ได้บ้าง?

ชุดสโมสรอกอ่อนไม่ใช่ว่าใครชอบใจนึกอยากใส่เท่ๆ ก็ไปหามาใส่ในงานแต่งของตัวเองได้นะคะ ขอให้จำไว้เลยว่า ผู้ที่จะใส่ชุดสโมสรอกอ่อนในงานแต่งของตัวเองได้ จะต้องเป็น ข้าราชการ 4 เหล่าทัพ ชั้นยศตั้งแต่ว่าที่ร้อยตรีขึ้นไป หรือที่เรียกกันว่าชั้น “สัญญาบัตร” ใครที่ไม่ได้มีคุณสมบัติตามนี้แล้วคิดจะใส่ ขอเตือนไว้ว่า มีความผิดตามกฎหมาย นะจ๊ะ

1

หาซื้อชุดได้ที่ไหน?

เจ้าบ่าวมียศมักจะคิดว่าชุดสโมสรอกอ่อนที่ใส่ในงานแต่งนั้นไม่ได้ใส่บ่อยนัก อาจจะใส่เพียงครั้งเดียว (แต่งกับเธอคนนี้คนเดียวไงจ๊ะ) เจ้าบ่าวหลายคนจึงใช้วิธีการยืมเพื่อนๆ กันเอา เมื่อใช้เสร็จแล้วก็ส่งคืน ไม่ต้องเสียเงินตัดใหม่ให้สิ้นเปลือง แต่ถ้าเจ้าบ่าวคนไหนคิดว่าอยากมีเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ หรือเผื่อได้ใช้ในโอกาสอื่นๆ ก็สามารถเข้าไปใช้บริการตามร้านตัดชุดและร้านขายเครื่องของทหารตำรวจทั่วๆ ไปได้เช่นกัน

จะเป็นภริยานายทหาร ตำรวจทั้งที เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับว่าที่เจ้าบ่าวแบบนี้ คุณเจ้าสาวก็ต้องรู้ไว้บ้างนะคะ จะได้ช่วยเป็นหูเป็นตา ช่วยเตรียมชุดให้คุณเจ้าบ่าวได้บ้าง และอย่าลืมเช็คความมันวาวของรองเท้าหนังสีดำให้กับคุณเจ้าบ่าวด้วย จะได้หล่อเป๊ะตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ากันไปเลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ร.อ. วิชัย เมืองนก
ภาพเปิด : Arthur’s Pix

Recommended