ต้นกล้วยต้นอ้อย ในพิธีแห่ขันหมากใช้เสร็จแล้วจะเอาไปไว้ที่ไหน? ไปดูกัน

ต้นกล้วยต้นอ้อย ถือเป็นของสำคัญในขบวนขันหมาก ซึ่งเมื่อขันหมากมาถึงเราก็จะนำสิ่งของต่างๆ ไปจัดเรียงตามตำแหน่งถูกไหมคะ แต่พอเสร็จจากพิธีการทั้งหลายนี่สิ เจ้าต้นกล้วย ต้นอ้อยที่หอบกันมาถึงบ้านเจ้าสาวเนี่ยจะเอาไปเก็บไว้ตรงไหน หรือนำไปทำอะไรต่อ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ต้นกล้วยและต้นอ้อยที่ฝ่ายเจ้าบ่าวนำมาในขบวนขั้นหมากนั้น เสร็จจากงานแต่งมักนิยมให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวนำไปช่วยกันปลูก ดูแล รดน้ำให้เติบโตเจริญงอกงาม เนื่องจากมีความเชื่อว่าความรักของทั้งคู่จะได้สดชื่นหอมหวานเหมือนต้นอ้อย และออกดอกออกผลมีลูกดกเหมือนต้นกล้วย

นอกจากนี้ยังมีปริศนาธรรมแฝงอยู่อีกหนึ่งอย่าง นั่นคือ ด้วยลักษณะของต้นกล้วยและต้นอ้อยที่นำมาร่วมขบวนขันหมากนั้น มักจะเป็นต้นที่ขึ้นในแนวตรงสูง ไม่คด ไม่งอ เปรียบเสมือนคำสอนให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวซื่อตรงต่อกัน เพื่อที่ความรักจะได้มั่นคงยืนยาว สำหรับบ่าวสาวที่มีเรือนหอเป็นบ้านเดี่ยว หรือมีพื้นที่ให้ปลูกเจ้าสองต้นนี้ก็ง่ายหน่อย เพราะสามารถเอาลงดินแล้วปลูกได้เลย คราวนี้ปัญหาคาใจมันอยู่ที่ว่า ถ้าห้องหอดันเป็นคอนโดฯ ไม่มีพื้นที่ให้ปลูกจะทำอย่างไร ถ้าอยากรู้คำตอบก็อ่านย่อหน้าต่อไปเลยจ้า

สำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ที่แต่งงานเสร็จแล้วย้ายไปอยู่คอนโดฯ ตึกสูงระฟ้า คงจะไม่มีพื้นที่ปลูกกล้วยปลูกอ้อยได้แน่นอน วิธีแก้ปัญหาคือ คุณสามารถนำทั้งสองต้นนี้ไปฝากปลูกไว้ที่บ้านของคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องหอบหิ้วไปหาที่ปลูกในคอนโดฯ ให้วุ่นวาย หรือถ้าหากคู่รักคู่ไหนที่ไม่สะดวกจะปลูกจริงๆ ก็อนุโลมว่าไม่ต้องปลูกก็ได้ แต่ขอให้จดจำคติและคำสอนที่ได้จากลักษณะของต้นกล้วย ต้นอ้อย เอาไปไว้ใช้ในการดำเนินชีวิตคู่ก็แล้วกันจ้า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ร้อยโท วิชัย เมืองนก

Read More : โบราณว่าไว้…ทำแบบนี้ใน งานแต่ง ชีวิตคู่จะยืนยาว

Recommended