ที่นี่มีคำตอบ…ว่าแขกผู้ใหญ่คนไหนสามารถส่งตัวเข้าหอได้บ้าง

งานแต่งงานแบบไทยที่เต็มไปด้วยพิธีการและแขกผู้ใหญ่นั้น บางทีก็อาจจะสร้างความสับสนงุนงงให้กับว่าที่บ่าวสาวหลายคู่ ว่าควรที่จะให้เกียรติผู้ใหญ่ท่านไหนมาร่วมในช่วงพิธีใดบ้าง ไม่เว้นแม้กระทั่งในช่วงพิธี  ส่งตัวเข้าหอ ที่ทำให้บางบ้านถึงกับเถียงกันคอแทบแต่ ว่าใครคนไหนที่จะร่วมส่งตัวบ่าวสาวได้บ้าง แพรว wedding เลยขอเจาะประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าคนสำคัญที่แท้จริงสำหรับในช่วงนี้มีใครบ้าง

1. พ่อและแม่ของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

คนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกขั้นตอนของวันแต่งงาน เพราะท่านทั้งสองถือว่าเป็นผู้มีพระคุณ ซึ่งท่านจะให้พรและให้โอวาทในการครองเรือน หลายคนอาจเกิดคำถามว่า ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเพียงพ่อหรือแม่แค่คนเดียวแล้วจะยังสามารถเข้ามาส่งตัวเข้าหอได้หรือไม่ ตอบเลยค่ะว่าได้แน่นอน ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับบุพการีในทุกกรณี แต่ท่านอาจจะทำหน้าที่ในการให้พรลูกๆ และไม่ได้เป็นผู้ปูที่นอนให้ เพราะการประกอบพิธีปูที่นอนนั้นยังคงต้องใช้ผู้ใหญ่ที่เป็นคู่เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ่าวสาว

2. คู่ผู้ใหญ่ที่เชิญมาปูที่นอน

คู่ผู้ใหญ่ที่บ่าวสาวจะเชิญมาปูที่นอนจะต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเคารพ มีชีวิตคู่ที่ดี ราบรื่น ไม่เคยหย่าร้าง ครองเรือนกันมาจนแก่เฒ่า และมีลูกหลานสืบสกุล บางงานอาจให้พ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของตนเองที่มีคุณสมบัติตรงตามที่แจ้งไปนี้ เป็นผู้ปูที่นอนให้ก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของเจ้าบ่าวเจ้าสาว

3. คู่ประธานในพิธี

ในกรณีนี้ ถ้าประธานในพีหรือเถ้าแก่มาเป็ฯคู่ก็สามารถเชิญให้ท่านเป็นผู้ใหญ่ในพิธีส่งตัวและพิธีปูที่นอนเลยก็ได้ แต่ถ้าท่านมาคนเดียวหรือมีธุระที่จะต้องรีบกลับบ่าวสาวอาจจะต้องหาคู่ผู้ใหญ่ที่เชิญมาปูที่นอน (ตามข้อ 2 ) หรือจะเป็นพ่อแม่ของตัวเองก็ทำได้เช่นกัน

สำหรับคู่ไหนที่อยากได้ความเป็นสิริมงคลแบบเต็มที่ อยากจะให้ทั้งพ่อแม่ คู่ผู้ใหญ่ที่เชิญมาปูที่นอน และคู่ประธานในพิธี มาร่วมส่งตัวในห้องหอด้วยก็สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องดูขนาดความกว้างของห้องหอด้วยว่าใหญ่พอที่จะบรรจุคนเหล่านี้ได้หรือไม่ อย่าให้แออัดเกินไปจนขยับตัวหรือทำอะไรลำบาก รวมถึงเหล่าเพื่อนของเจ้าบ่าวเจ้าสาวทั้งหลาย ที่อาจจะต้องอยู่แค่ภายนอก ไม่ได้เข้าไปร่วมส่งตัวด้วย เพราะเขาถือว่าพิธีนี้เป็นช่วงเวลาของคนในครอบครัวเท่านั้น

ภาพเปิด Smallmoon Photo

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย — https://praewwedding.com/thai-wedding

Recommended