STOP!! สกัดจุดเจ้าสาวช่างฝัน เมื่อเงินแต่งงานมีจำกัดจะทำยังไง

เมื่อ เงินแต่งงาน มีจำกัด แล้วเจ้าสาวช่างฝันจะทำยังไงล่ะที่นี้!?

งานแต่งงานถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าสาวทุกคน เพราะเธอเหล่านั้นใฝ่ฝันมาตลอดว่างานแต่งฉันต้องเป็นแบบนั้น ใส่ชุดแบบนี้ บรรยากาศต้องเริด และสารพัดความต้องการที่อยากจะได้ แต่พอลิสต์รายการออกมาแทบจะติดแฮชแท็กว่า #กระเป๋าสตางค์ฉีกหนักมาก เพราะสิ่งที่อยากได้ไม่สัมพันธ์กับ เงินแต่งงาน ที่มีเลยสักนิด  ใครที่เป็นเพื่อนกับเจ้าสาวช่างฝันแต่สตางค์จำกัด คงต้องรีบมาช่วยกันดึงนางออกจากโลกความฝันด้วยวิธีการเหล่านี้แล้วล่ะ

1. ถามนางดังๆ ว่า “เงินน่ะมีไหม?”

อุ๊ปส์! จั่วหัวอาจดูแรง แต่ว่าเรื่อง “งบประมาณ” สำหรับงานแต่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยนะจ๊ะ ลองเตือนสตินางด้วยคำถามตรงๆ ว่ามีเงินสำหรับจัดงานแต่งเท่าไหร่ ยอมจ่ายได้มากแค่ไหน ถ้าอยากได้งานหรูหราอลังการ แต่ทรัพย์ไม่บันดาลก็ต้องปรับเปลี่ยนให้พอดีกับเงินที่มี เช่น อยากจะเชิญแขกสัก 1,000 คน แต่งบมีพอเชิญได้แค่ 500 คน ก็ต้องลดลงมาจะได้ไม่ลำบากกระเป๋าสตางค์เนอะ

2. บอกให้นางจัดสิ่งที่อยากได้ไว้อันดับหนึ่ง

หลังจากตระหนักถึงงบประมาณที่มีแล้ว คราวนี้ก็มาดูกันว่า “สิ่งที่อยากให้มีในงานแต่งที่สุดคืออะไร?” อาจต้องคิดนานหน่อยเพราะดูเหมือนว่าเจ้าสาวช่างฝันจะอยากได้นั่นอยากได้นี่เยอะแยะไปหมด เอาเป็นว่าคิดให้ดีๆ ว่าอะไรที่เป็นสิ่งสำคัญและขาดไม่ได้สำหรับงานแต่ง และขอให้จัดสิ่งนั้นไว้ในลำดับต้นๆ แล้วค่อยไล่ความสำคัญลงมาเรื่อยๆ อันไหนคิดว่าไม่จำเป็นไม่มีก็ได้ให้ตัดออกซะ แบบนี้จะได้ไม่เปลืองงบประมาณ

3. ชวนนางจัดสรรปันงบตามสิ่งที่ชอบ

หลังจากที่ลิสต์แล้วว่าอะไรสำคัญที่สุดสำหรับในงาน ก็ถึงคราวที่ต้องมาเกลี่ยงบประมาณกันแล้ว ถ้าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับงานคืออาหารจัดเลี้ยง ก็อาจจะแบ่งเงินไปลงในส่วนอาหารมากหน่อย หรือถ้าชอบให้งานออกมาดูดี บรรยากาศอลังการก็แบ่งไปใช้ตกแต่งงานเยอะหน่อย ทั้งนี้ต้องตัดงบประมาณจากส่วนอื่นมาใช้ในส่วนที่ตัวเองชอบด้วยนะ ไม่ใช่ไปหยิบยืมจากใครมาเพิ่ม อันนี้ไม่แนะนำให้ทำอย่างยิ่ง!

4. แนะให้นางเลือกของให้เข้ากับธีมก็ช่วยประหยัดงบได้

เริ่มต้นที่ถามนางก่อนว่าอยากได้งานเป็นธีมแบบไหน ลองหาจุดกลางความต้องการของว่าที่บ่าวสาวแล้วกำหนดออกมาเลยดีกว่า เพราะว่าการกำหนดธีมจะสามารถช่วยให้รู้ขอบเขตของการตกแต่งภายในงาน แล้วเลือกของประดับให้เหมาะสมเข้ากันกับธีมงานนั้นๆ เช่น ถ้าธีมเป็นแบบคันทรี่ แต่เจ้าสาวดันอยากได้โซฟาหลุยส์มาวางไว้สวยๆ อันนี้เจ้าสาวก็ต้องยอมพับโครงการไปนะจ๊ะ เพราะมันไม่เข้าธีมสุดๆ  การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยให้ไม่หลุดคอนเซ็ปต์แล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในส่วนที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย

5. ทุ่มหรือถอยกับชุดเจ้าสาวแสนสวย

เปลี่ยนจากเรื่องเงินมาเป็นเรื่องชุดกันกันบ้างเนาะ จะเลือกชุดเจ้าสาวทั้งทีก็ต้องเอาตามหุ่นตัวเจ้าสาวเองนะ ไม่ใช่หุ่นตั้งโชว์หน้าร้าน ที่ต้องบอกให้เอาตามหุ่นเพราะว่าเจ้าสาวหลายคนมักช่างฝันอยากใส่ชุดแบบที่ตัวเองชอบในวันวิวาห์ แต่หารู้ไม่ว่าไอ้ชุดที่เธอชอบน่ะมันไม่เข้ากับหุ่นเธอเลยแม้แต่นิด ลองใส่แล้วส่องกระจกดูสิ โอโห้ ทำไมมันตัน มันยาวลากพื้น มันดูไม่สวยเหมือนอยู่บนหุ่นโชว์เลย นั่นก็เพราะว่ามันไม่เข้ากับสรีระของเธอไงจ๊ะ อิอิ! เพราะฉะนั้นต้องเลือกแบบเลือกทรงให้มันเหมาะสมกับสภาพร่างกายและช่วยอำพรางส่วนที่มีปัญหาทำให้เธอไม่มั่นใจ จะได้สวยเป็นนางเอกของงานแบบไม่มีที่ติ

5 ข้อที่บอกมานี้ไม่ได้คิดจะดับฝันเจ้าสาวทั้งหลายเลยนะจ๊ะ เพียงแค่อยากให้เธอเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองภายใต้งบประมาณที่มี ถ้ามีน้อยก็เลือกจัดแบบพอดีไม่ต้องไปหยิบยืมใครเขาจนต้องมาตามใช้หนี้กันทีหลัง ส่วนใครที่มีเงินเยอะ (เรียกง่ายๆ ว่ารวย) อยากจัดเต็มกับทุกรายละเอียดสำหรับวันสำคัญก็จัดโลด ไหนๆ ขนหน้าแข้งก็ไม่ร่วงอยู่แล้ว อยากทำอะไรก็ทำให้เต็มที่ไปเลยจ้า

แต่ถ้าอยากทำฝันให้เป็นจริงก็ลองนำทิปส์นี้ไปใช้กันดูนะ ทริคเด็ดเก็บเงินเตรียมแต่งงานให้บรรลุเป้าใน 10 เดือน

ภาพ : www.ellsewhere.com

Recommended