สูตรคำนวณปริมาณไวน์ในงานแต่งให้ดื่มได้พอดีแบบไม่ขาดไม่เกิน

ว่าที่บ่าวสาวคู่ไหนที่ยังสับสนอยู่ว่า เอ๊ะ! งานแต่งของเราต้องใช้ ไวน์ เลี้ยงแขกเท่าไหร่ถึงจะพอ ตอนนี้วางใจหายงงได้แล้วค่ะ เพราะเรามี “สูตร คำนวณปริมาณไวน์ สำหรับใช้ในงานแต่ง” มาฝากกัน ซึ่งเราจะต้องกะปริมาณให้พอดีกับจำนวนแขกและเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ใช้ในงานด้วย (น้ำเปล่า, น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลม) แต่สำหรับงานไหนที่เจ้าภาพใจป้ำเลือกบริการไวน์ซะเป็นส่วนใหญ่ แนะนำให้ใช้ไวน์แดง 80 % และไวน์ขาว 20 % เพราะแขกส่วนใหญ่นิยมดื่มไวน์แดงมากกว่า ส่วนจัดเลี้ยงแบบไหนต้องคำนวณปริมาณไวน์ยังไง เตรียมเครื่องคิดเลขให้พร้อมแล้วตามไปดูกันเลยจ้า

สำหรับงานเลี้ยงแบบเดิ้นๆ อย่าง “ซิทดาวน์ดินเนอร์” ปริมาณของไวน์ที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นไวน์แดงหรือไวน์ขาวก็ขึ้นอยู่กับเมนูอาหารที่จัดเสิร์ฟเป็นคอร์ส ซึ่งจะต้องเลือกให้เข้ากันกับอาหารแต่ละเมนู เช่น ไวน์แดงต้องทานกับเนื้อ ส่วนไวน์ขาวต้องทานกับปลา เป็นต้น

งานเลี้ยงเอาใจผู้ใหญ่แบบ “โต๊ะจีน” จะนิยมใช้ไวน์แดงเป็นส่วนใหญ่ แขกแต่ละคนจะดื่มประมาณ 1.5 แก้ว สามารถคำนวณไวน์ที่ต้องใช้ได้ตามสูตรด้านล่างนี้

งานเลี้ยงสไตล์ชิลล์ๆ แบบ “ค็อกเทล” ที่เน้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว อาจจะต้องเพิ่มจำนวนไวน์เป็น 2 แก้วต่อแขกหนึ่งคน ถ้ายังงงก็กดเครื่องคิดเลขตามสูตรนี้เลยจ้า
ส่วนงานไหนที่มี “After Party” แนะนำให้เจ้าภาพประมาณจำนวนแขกที่จะอยู่ร่วมปาร์ตี้อีกครั้งหนึ่ง และแน่นอนว่าต้องเพิ่มจำนวนไวน์เป็น 3-5 แก้วต่อแขกหนึ่งคนด้วย จะได้สนุกกับปาร์ตี้กันอย่างเต็มที่
บอกวิธีคำนวณกันไปขนาดนี้แล้วหวังว่าบรรดาเจ้าภาพงานแต่งคงจะไม่พลาดเรื่องการเตรียมไวน์นะคะ ส่วนการดื่มไวน์ต้องใช้แก้วแบบใดจึงจะสวย หรู ดูดี ติดตามกันต่อในตอนถัดไปได้เลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม >> 4 ข้อมูลเบื้องต้นที่บ่าวสาวควรทราบหากจะเสิร์ฟไวน์ในงานแต่ง <<

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท Ambrose Wine

Recommended