4 เรื่องบ่าวสาวอยากขอ…ขุ่นแม่อย่าทำแบบนี้เลย!!

เมื่อถึงเวลาที่ลูกรักตกลงปลงใจจะแต่งงาน คนสำคัญอย่างคุณพ่อคุณแม่ก็คงจะต้องขอมีบทบาทกับลูกๆ เสียหน่อย ซึ่งปฏิกิริยาของแต่ละท่านก็แตกต่างกันไป มากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับระดับความห่วงใย บางท่านก็ “เยอะ” เกินไปจน บ่าวสาว ถึงกับส่ายหน้า แต่จะอย่างไรก็ตามท่านก็คือคนสำคัญที่เราต้องให้ความเคารพ และในบางครั้งก็เป็นผู้มีอุปการะคุณในการจัดงานแต่งด้วย มาดูกันซิว่าสถานการณ์น่าอึดอัดระหว่างแม่กับลูกที่ เรารวบรวมมามีอะไรบ้าง และจะมีวิธีการรับมือกับเหตุการณ์เหล่านั้นอย่างไร ตามมาเลยค่ะ

1. ลูกขา “แม่ว่าแม่พลาดแล้วล่ะที่ตัดสินใจแต่งงาน!”

อึ้งค่ะ! ขออึ้งแป๊บส์! ถ้าได้ยินคำพูดนี้หลุดออกจากปากของคุณแม่ละก็ เชื่อว่าบ่าวสาวหลายคนคงต้องหน้าชากันไปบ้างแหละนะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะศรัทธาชีวิตการแต่งงานหรือไม่ ควรจะเก็บเอาไว้ในใจและแสดงความยินดีกับลูกๆ จะดีกว่า ส่วนฝั่งคนเป็นลูกก็อย่าเก็บเอาไปคิดให้มันปวดหัวเลยค่ะ จงสร้างชีวิตรักให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องรู้สึกว่าการที่คุณตัดสินใจแต่งงานคือความผิดพลาด

2. ลูกขา “ปล่อยให้แม่จัดการทุกอย่างให้เถอะ!”

เมื่อบอกกล่าวกับท่านว่าคุณและคนรักจะแต่งงานกัน เมื่อนั้นแหละค่ะความเป็นห่วงเป็นใยของคุณแม่ก็จะปรากฎออกมา ท่านจะเข้ามาจัดการทุกอย่างทุกขั้นตอน ตั้งแต่จัดเตรียมสถานที่ไปจนกระทั่งวางแผนฮันนีมูน น่าปวดหัวใช่ไหมคะ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ขอให้พวกคุณเข้าใจความเป็นห่วงและหวังดีของท่านด้วย อย่าเพิ่งตีโพยตีพายว่าไอ้นั่นไม่ดี ไอ้นี่ไม่เอา ทำแบบนี้จะพาลให้ท่านน้อยใจเสียเปล่าๆ ต้องค่อยพูดค่อยจาแบ่งงานกันไปว่าอะไรที่คุณต้องการจัดการเอง แล้วมีอะไรที่คุณแม่ช่วยได้ บ้าง จะได้แฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายนะ

3. ลูกขา “ถ้าไม่ได้แบบนี้ แม่จะไม่ไปงานเด็ดขาด!”

แน่นอนค่ะว่าการเตรียมงานแต่งงานมันก็ต้องมีกระทบกระทั่งกับบุคคลรอบข้างบ้าง จะให้ถูกใจทุกคนไปซะหมดเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็คงถอนหายใจเหนื่อยตายกันพอดี (เพราะว่านี่มันวันของพวกช้านนนน!) แต่ถ้าต้องผิดใจกับคุณแม่อันเป็นที่รักแล้วได้ยินประโยคขู่แบบนี้ก็คงปวดหัวฝุดๆ เอาเป็นว่าประนีประนอมยอมความและ calm down กันให้ไวๆ อะไรที่ยอมคุณแม่ได้ก็ยอมลงให้ท่านหน่อยละกัน เพราะยังไงท่านก็เป็นคนสำคัญในชีวิตที่คุณอยากให้มาร่วมอวยพรในวันพิเศษใช่ไหมคะ

4. ลูกขา “เที่ยวไหนกันเอ่ย แม่ไปด้วยคนสิ!”

หลังจากผ่านงานแต่งมาแล้วอย่างราบรื่น (รึเปล่า?) ก็ถึงคราวฮันนีมูน สามีภรรยาหลายคู่วาดฝันที่จะได้ใช้เวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์แสนโรแมนติกกันสองต่อสอง แต่ทว่ากลับบังเอิญได้คุณแม่มารวมทริปด้วยซะนี่ งานนี้น้ำผึ้งจากหวานจะกลายเป็นกร่อยลงไปทันที ถ้ายังไงลองคุยกับคู่ของคุณดูว่าจะโอเคไหมถ้าการไปฮันนีมูนครั้งนี้จะมีคนในครอบครัวร่วมทริปด้วย ประมาณว่าไปกันหลายๆ คนก็อบอุ่นและสนุกดี แต่ถ้าปรึกษากันเองแล้วผลออกมาว่าไม่โอเค ทางออกที่ดีคือจัด 2 ทริปไปเลย ทริปหนึ่งไปกับครอบครัว ส่วนอีกทริปก็มีแค่เราสอง ถือว่าเป็นดับเบิ้ลฮันนีมูน เรียกว่ามีความสุขแบบคูณสองไง!

บ่าวสาวและแม่ๆ คนไหนที่ได้อ่าน 4 ข้อนี้แล้ว ก็หวังว่าจะหาทางออกได้อย่างลงตัวโดยไม่ทะเลาะกันให้วุ่นวายนะคะ และก็ขอให้ยึดคติที่ว่า “แม่เข้าใจลูก ลูกเข้าใจแม่” ท่องประโยคนี้เข้าไว้ จะได้ไม่ต้องใช้ #ร้องไห้หนักมาก ในวันวิวาห์เนอะ อิ_อิ!

เรื่อง : JeenHuiBin

ข้อมูล : www.weddingandweddingflowers.co.uk

ภาพ : www.andreaeppolitoevents.com

Recommended